Gai trên lốp xe máy có tác dụng gì?

15:16 16/05/2024

Lốp xe máy là vật quen thuộc hàng ngày đối với chúng ta và nó cũng là phần quan trọng của chiếc xe. Bởi vì vỏ xe máy chính là phần tiếp xúc trực tiếp với mặt đường khi xe di chuyển.
Vậy có bao giờ bạn để ý và thắc mắc rằng tại sao trên lốp lại có những đường gai và rãnh không? Mỗi loại lốp xe máy đều có những loại gai có hình dạng khác nhau tuỳ theo yêu cầu kỹ thuật của xe và nhu cầu của người sử dụng.
Vậy gai trên lốp xe máy có tác dụng gì? Tại sao lại không làm lốp trơn hoàn toàn mà phải có gai ?

 
Gai trên lốp xe máy có tác dụng gì - 1

Gai trên lốp xe máy có tác dụng gì?

Diện tích tiếp xúc của vỏ xe máy với mặt đường chính là phần diện tích của gai trên lốp.
Diện tích tiếp xúc càng lớn thì độ bám đường lớn, gây ra ma sát lớn làm cho xe tuy có tốn xăng nhiều hơn nhưng lại an toàn hơn nhất là khi vào cua hoặc đường mưa trơn trượt.
Ngược lại, diện tích tiếp xúc nhỏ thì ít bám đường hơn, ma sát thấp hơn nên xe bốc , dễ tăng tốc hơn và đỡ tốn xăng hơn.
Sau một thời gian sử dụng, lốp không săm sẽ có hiện tượng mài mòn các gai trên. Khi gai trên lốp mài mòn một phần chưa đến rãnh lốp thì diện tích tiếp xúc với mặt đường hầu như không thay đổi nhiều so với lốp mới.
Nhưng nếu vỏ không ruột đã bị mòn hết gai trên lốp thì mặt tiếp xúc của lốp sẽ nhiều hơn lốp mới, diện tích tiếp xúc mặt đường nhiều hơn thì sẽ an toàn hơn.
 
Gai trên lốp xe máy có tác dụng gì - 2
Gai lốp xe máy

Tại sao lại không làm lốp trơn hoàn toàn mà phải có gai?

Câu trả lời cho sự tồn tại của gai trên lốp xe máy là hiện tượng “Trượt nước” (Aquaplaning hoặc Hydroplaning).
Trượt nước là hiện tượng lốp xe trượt trên một lớp nước khi xe chạy trên đường ướt với tốc độ đủ lớn. Chẳng hạn, nếu xe có tốc độ 85 km/h, gặp lớp nước có độ dày 2,5 mm thì hiện tượng trượt nước sẽ xuất hiện sau khi chạy trong điều kiện này khoảng 9 m.
Khi hiện tượng trượt nước xuất hiện, lốp xe trượt trên lớp nước và không tiếp xúc với mặt đường nữa. Do đó, mọi sự thay đổi về hướng xe khi đánh lái hoặc tăng giảm tốc độ đều vô dụng. Chiếc xe lao thẳng theo hướng và tốc độ cao khi hiện tượng trượt nước xuất hiện sẽ dễ dẫn đến tai nạn.
Để khắc phục tình trạng đó, gai trên lốp xe máy ra đời nhằm mục đích phân tán lớp nước ra phía sau và 2 bên lốp xe máy.
Nếu gai còn mới và đủ độ sâu, nước sẽ được đẩy ra tốt, đảm bảo độ bám đường cho xe. Còn nếu gai đã mòn hoặc mất thì sẽ mất khả năng phân tán nước làm giảm khả năng bám đường, gây hiện tượng trượt nước.
Để tránh trượt nước khi thấy mặt đường có nước: gân lốp sâu ít nhất 1,5 mm, giảm tốc độ còn khoảng 50 km/h, không đạp phanh mạnh hết sức (chỉ cần rà phanh), không đánh tay lái quá gấp, giữ cho hướng xe theo hướng xe chạy phía trước.
Cách xử lý khi bị trượt nước: nhả ga, bẻ lái về hướng mong muốn, rà phanh (không đạp phanh hết sức).
Vậy nên nếu thấy lốp xe mòn rồi thì chớ có chạy nhanh khi đường bị ướt. Khi thấy vũng nước thì giảm tốc độ hoặc tránh, chớ có lao vào vì vừa mất an toàn cho bản thân vừa bắn nước vào người khác.
Tốt nhất vẫn nên thay lốp mới để vừa có thể bảo vệ xe vừa bảo vệ an toàn của bản thân.
Qua bài viết này, hy vọng các bạn sẽ hiểu được gai trên lốp xe máy có tác dụng gì? và công dụng của nó. 
Nếu lốp xe của bạn đã đến lúc phải thay và bạn không biết nên tìm nơi nào bán lốp chính hãng. Hãy đến Trung tâm Lốp xe máy – lopxemay.vn, bạn sẽ cảm nhận được sự chuyên nghiệp và nhiệt tình của đội ngũ nhân viên sẽ giúp bạn chọn lựa lốp xe máy phù hợp nhất với xe bạn và hiểu rõ hơn về công dụng của gai trên lốp xe máy.
Hiện tại Trung tâm Lốp xe máy – lopxemay.vn đang là nhà phân phối chính hãng của các hãng lốp Michelin, lốp Dunlop, lốp Maxxis, lốp Pirelli, lốp Metzeler, … Đây sẽ là địa chỉ lý tưởng nhất để bạn thay mới vỏ xe máy chính hãng tốt nhất cho xế yêu. 
LOPXEMAY.VN là thành viên của shop2banh.vn
Chuyên phụ tùng, đồ chơi xe máy
Tư vấn liên quan

Sản phẩm mới nhất

PHỤ TÙNG XE MÁY SHOP2BANH.VNLàm từ: 8h - 18h (T2-T7) | 8h - 17h30 (CN)

Shop2banh.vn