Săm xe máy là gì? Bơm lốp có săm bao kg là đúng chuẩn?
15:28 17/04/2024
Săm xe máy là một bộ phận cùng với vỏ xe - tạo nên cấu trúc đặc trưng của loại lốp xe có săm - từng được sử dụng trên rất nhiều dòng xe máy phổ thông trước đây. Vậy cụ thể săm xe máy là gì? Bơm lốp có săm bao kg là đúng chuẩn?
Tìm hiểu qua bài viết sau của lopxemay.vn nhé
- Săm xe máy được làm bằng cao su chịu co giãn tốt, chứa đầy khí đặt ở giữa lốp và vành bánh xe có một van dùng để bơm và tháo khí bên trong. Săm xe máy được chia thành 2 loại là săm cao su tổng hợp Butyl và săm cao su thiên nhiên.
Thông thường, với đa số lốp có săm, số kg/cm3 của lốp sẽ lần lượt là 2kg/cm3 với lốp trước và 2,25kg/cm3 cho lốp sau
Tìm hiểu qua bài viết sau của lopxemay.vn nhé
Mục lụcMục lục [ẩn đi]
Săm xe máy là gì?
- Săm xe máy hay còn được gọi là ruột xe máy, là bộ phận không thể thiếu đối với các loại xe máy sử dụng lốp sài ruột, đi bánh căm- Săm xe máy được làm bằng cao su chịu co giãn tốt, chứa đầy khí đặt ở giữa lốp và vành bánh xe có một van dùng để bơm và tháo khí bên trong. Săm xe máy được chia thành 2 loại là săm cao su tổng hợp Butyl và săm cao su thiên nhiên.
Bơm lốp có săm bao kg là đúng chuẩn?
Giữ được áp suất lốp xe có săm đúng số kg sẽ đảm bảo được sự an toàn, hiệu suất và khả năng tiết kiệm nhiên liệu, tuổi thọ của lốp. Vì vậy, đây là việc vô cùng quan trọng trong sửa chữa, bảo dưỡng xe.Thông thường, với đa số lốp có săm, số kg/cm3 của lốp sẽ lần lượt là 2kg/cm3 với lốp trước và 2,25kg/cm3 cho lốp sau
Tác hại của việc bơm lốp có săm không đúng chuẩn
Khi lốp xe quá non (áp suất lốp xe dưới tiêu chuẩn)
- Tải trọng của lốp sẽ bị bè ra, điều này sẽ làm ảnh hưởng đến thành lốp.
- Ma sát giữa lốp và mặt đường lớn khiến động cơ phải làm việc liên tục, từ đó công suất xe giảm (tốn xăng, máy nóng...).
- Gặp khó khăn trong quá trình điều khiển do ma sát lốp xe và mặt đường tăng cũng như độ cứng không đủ dẫn tới độ linh hoạt bị giảm đáng kể.
Khi lốp được bơm quá căng (áp suất lốp xe lớn hơn tiêu chuẩn)
- Áp suất lốp xe tăng khi xe chạy dẫn tới dưới tải trọng của xe, các lớp bố giãn nở không đều. Lốp xe giãn nở (vặn, méo, phình) sau một thời gian sử dụng. Thậm chí, nếu lốp quá căng và bạn chạy xe trên một quãng đường dài cùng vận tốc cao thì rất có khả năng lốp xe sẽ bị nổ.
- Ma sát giữa lốp xe và mặt đường giảm đi khiến cho quãng đường phanh tăng lên, sinh ra hiện tượng lốp xe bị trượt mất điều khiển. Cả hai tình huống này đều rất nguy hiểm cho người lái cũng như những người đang tham gia giao thông xung quanh.
- Khả năng hấp thụ các va chạm từ mặt đường, giảm; khiến người dùng cảm thấy không thoải mái khi lái xe. Đồng thời làm hại tới các chi tiết chính xác trên xe như đồng hồ, linh kiện điện, bóng đèn, giàn nhựa,…
- Ma sát giữa lốp xe và mặt đường bị giảm cũng là nguyên nhân khiến bạn dễ mất lại khi cua vòng, vào đoạn đường trơn trượt hay có cát.
Chăm sóc và thay lốp xe máy chính hãng ở đâu uy tín và giá tốt?
Nếu thấy lốp có săm của mình đã quá cũ và đến hạn thay mới, hãy nghĩ tới phương án thay lốp cho xe của mình.
Uy tín và chất lượng chính hãng là những tiêu chí mà Lốp xe chính hãng luôn hướng tới để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất.
Đến với lopxemay.vn, khách hàng sẽ có thêm những lựa chọn cho bản thân với các dòng lốp xe máy chính hãng chất lượng như Dunlop, Michelin, Pirelli, Maxxis, Continental, Timsun, CEAT...
Tư vấn liên quan
Sản phẩm mới nhất
PHỤ TÙNG XE MÁY SHOP2BANH.VNLàm từ: 8h - 18h (T2-T7) | 8h - 17h30 (CN)