Nguyên tắc chọn vỏ xe máy cần lưu ý để tránh tiền mất tật mang
13:09 16/05/2024
Nguyên tắc chọn vỏ xe máy cần lưu ý để tránh trường hợp tiền mất tật mang vì chọn phải loại vỏ kém chất lượng hoặc không phù hợp với xe của mình.
Mỗi chiếc xe khi xuất xưởng đều được nhà sản xuất “đo ni đóng giày” với một thương hiệu vỏ xe máy. Tuy nhiên liệu đó có phải là một chuẩn mực cho xe và không thể thay đổi được?
Điều đó là hoàn toàn sai vì hiện nay, nhằm nắm bắt được yêu cầu kỹ thuật của nhà sản xuất xe cũng như nhu cầu, điều kiện sử dụng của người dùng mà các thương hiệu lốp xe máy đã cho ra đời hàng loạt những loại vỏ có kích thước, hoa văn khác nhau nhằm đáp ứng những yêu cầu này.
Tùy vào nhu cầu sử dụng cũng như điều kiện di chuyển mà mỗi người dùng đều có những nguyên tắc chọn vỏ xe máy khác nhau sao cho phù hợp với mình.
Mỗi chiếc xe khi xuất xưởng đều được nhà sản xuất “đo ni đóng giày” với một thương hiệu vỏ xe máy. Tuy nhiên liệu đó có phải là một chuẩn mực cho xe và không thể thay đổi được?
Điều đó là hoàn toàn sai vì hiện nay, nhằm nắm bắt được yêu cầu kỹ thuật của nhà sản xuất xe cũng như nhu cầu, điều kiện sử dụng của người dùng mà các thương hiệu lốp xe máy đã cho ra đời hàng loạt những loại vỏ có kích thước, hoa văn khác nhau nhằm đáp ứng những yêu cầu này.
Tùy vào nhu cầu sử dụng cũng như điều kiện di chuyển mà mỗi người dùng đều có những nguyên tắc chọn vỏ xe máy khác nhau sao cho phù hợp với mình.
Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng mà người dùng có những nguyên tắc chọn vỏ không ruột khác nhau
Mục lụcMục lục [ẩn đi]
Nguyên tắc chọn vỏ xe máy theo điều kiện sử dụng
Tùy theo nhu cầu sử dụng và điều kiện di chuyển mà bạn có thể chọn loại vỏ không ruột có kiểu gai thích hợp cho mình.
- Nếu bạn chỉ di chuyển trong thành thị thì có thể chọn loại lốp không săm phổ thông có hoa văn lớn và rãnh ở giữa giúp xe tránh tình trạng trượt nước khi đi trong mưa.
- Loại thứ hai là lốp xe máy thể thao dùng trong những chuyến đi đường trường yêu cầu phải di chuyển liên tục. Loại này có hoa văn nhỏ và cạn giúp xe bám đường tốt hơn tăng tính an toàn cho người dùng.
- Cuối cùng là loại vỏ xe dành cho địa hình xấu như đường đất đá, đèo dốc, đó chính là lốp địa hình. Đây là loại lốp xe máy đặt biệt có hoa văn nổi 90 độ tạo thành khối. Giúp xe dễ dàng bám dường, chống trơn trượt khi di chuyển trong địa hình xấu.
Nguyên tắc chọn vỏ xe máy có kích thước lý tưởng
- Sau khi chọn được loại gai vỏ thích hợp cho mình thì tiếp theo bạn sẽ phải xem xét đến kích thước vỏ xe lý tưởng để phục vụ cho chuyến đi của mình. Đơn giản vì kích thước vỏ không ruột khác nhau sẽ quyết định đến cảm giác điều khiển xe và độ an toàn của người điều khiển.
- Nếu lấy kích thước vỏ zin làm chuẩn thì việc thay lốp xe máy có bề mặt tiếp xúc nhỏ hơn sẽ cho cảm giác linh hoạt hơn khi di chuyển nhưng bù lại khả năng tăng tốc, giảm tốc sẽ bị giảm đi đáng kể. Ngược lại, nếu thay vỏ có bề mặt tiếp xúc lớn hơn zin sẽ cho cảm giác chắc tay hơn khi điều khiển, tuy có phần không linh hoạt như loại vỏ xe nhỏ nhưng bù lại cho xe cảm giác chạy êm ái, đầm xe hơn.
Trên thực tế, lực cản lăn tỉ lệ thuận với quán tính của vỏ xe máy. Khi lực cản lăn lớn đồng nghĩa với việc quán tính của lốp xe lớn khiến cho xe khó đề pa và khó giảm tốc hơn khi đã chạy ở tốc độ cao, rất dễ gây tai nạn nguy hiểm.
Còn khi lực cản thấp thì quán tính cũng thấp sẽ giúp xe vận hành linh hoạt, ổn định và dễ dàn tăng tốc hay giảm tốc, cho cảm giác điều khiển an toàn hơn.
Vậy nếu muốn chọn lốp không săm có kích thước lý tưởng thì nên dựa theo yếu tố nào là chuẩn? Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào kích thước và bề rộng của vành xe. Vì nếu nói vỏ là “đôi giày” của chiếc xe thì vành là “đôi chân” và tất nhiên đôi giày phải phụ thuộc vào chân chứ.
Còn khi lực cản thấp thì quán tính cũng thấp sẽ giúp xe vận hành linh hoạt, ổn định và dễ dàn tăng tốc hay giảm tốc, cho cảm giác điều khiển an toàn hơn.
Vậy nếu muốn chọn lốp không săm có kích thước lý tưởng thì nên dựa theo yếu tố nào là chuẩn? Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào kích thước và bề rộng của vành xe. Vì nếu nói vỏ là “đôi giày” của chiếc xe thì vành là “đôi chân” và tất nhiên đôi giày phải phụ thuộc vào chân chứ.
- VD: Vỏ xe Exciter 150 với thông số vỏ sau là 120/70-17 tương ứng với vành 3.5 thì bạn có thể chọn vỏ theo kích thước 130/70-17 hoặc 140/70-17 cho xe mình.
Một số mẫu vỏ xe Exciter 150 bạn có thể tham khảo:
- Vỏ Michelin Pilot Street 2 130/70-17
- Vỏ Michelin Pilot Street 2 140/70-17
- Vỏ ContiTwist 130/70-17
- Vỏ Metzeler 140/70-17
- Vỏ Metzeler 130/70-17
- Vỏ Pirelli 130/70-17 Angel City
Các bạn có thể tham khảo bảng sau để có thể nắm được kích thước vỏ, vành xe phù hợp cho mình:
Nếu bạn đã có thể hiểu và nắm được nguyên tắc chọn vỏ xe máy cần lưu ý để tránh tiền mất tật mang mà bạn lại không biết chỗ nào có bán lốp xe chính hãng, hãy đến Trung tâm Lốp xe máy – lopxemay.vn.
Hiện tại Trung tâm đang là nhà phân phối chính hãng của các hãng vỏ Michelin, Dunlop, Maxxis, Pirelli, Metzeler, Aspira, Continental, Deli, Swallow… Đây sẽ là địa chỉ lý tưởng nhất để bạn thay mới vỏ xe máy chính hãng tốt nhất cho xế yêu.
Hiện tại Trung tâm đang là nhà phân phối chính hãng của các hãng vỏ Michelin, Dunlop, Maxxis, Pirelli, Metzeler, Aspira, Continental, Deli, Swallow… Đây sẽ là địa chỉ lý tưởng nhất để bạn thay mới vỏ xe máy chính hãng tốt nhất cho xế yêu.
Tư vấn liên quan
Sản phẩm mới nhất
PHỤ TÙNG XE MÁY SHOP2BANH.VNLàm từ: 8h - 18h (T2-T7) | 8h - 17h30 (CN)